วันมหาปวารณา และการทอดกฐิน

THB 1000.00
วัน มหา ปวารณา

วัน มหา ปวารณา  บรรยากาศวันธรรมสวนะ วันมหาปวารณา ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ ปีฉลู วันพฤหัสบดี ที่ ๒๑ ตุลาคม พ ศ ๒๕๖๔ ภาคบ่าย ๑๕ ๐๐ น พระครูวิสุทธิธรรมภาณ (สาโรจน์  วัน หนึ่ง ที่ ฆราวาส มัก ไม่ค่อย รู้จัก ไม่ เข้าใจ ว่า คือ อะไร บัญญัติ มา เพื่อ อะไร วัน นั้น คือ วัน มหา ปวารณา อันเป็น วัน ออกพรรษา ของ ภิกษุ ผู้ อยู่

วันมหาปวารณา คือ การทำปวารณาครั้งใหญ่ หมายถึง วันที่พระภิกษุสงฆ์ทุกรูปทั้งพระผู้ใหญ่และพระผู้น้อยต่างเปิดโอกาสอนุญาตแก่กันและกัน ให้ว่ากล่าวตักเตือนกันได้ด้วยจิตที่เมตตา ซึ่งเป็นวันเดียวกัน วันทำปวารณา ต่อมา ภิกษุทั้งหลายสงสัยว่า วันปวารณามีกี่วัน จึงนำเรื่องไปกราบทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้า พระองค์ทรงรับสั่งว่า ภิกษุทั้งหลายวันปวารณานี้มี ๒ วัน คือ วันขึ้น ๑๔ ค่ำ และวันขึ้น ๑๕ ค่ำ

ซึ่งในวันออกพรรษานี้พระสงฆ์จะประกอบพิธีทำสังฆกรรมให ญ่ เรียกว่า มหาปวารณา เพื่อเปิดโอกาสให้ภิกษุว่ากล่าวตักเตือนกันด้วยจิตที่เมตตาถึ งข้อบกพร่องที่ต่างคนต้องแก้ไขระหว่างที่อยู่ร่วม มหาปวารณา เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้พระภิกษุทำปวารณา คือ ยอมให้ว่ากล่าวตักเตือนซึ่งกันและกัน หมายถึงยอมมอบตนให้สงฆ์กล่าว

Quantity:
Add To Cart